Xu hướng tăng trưởng board game trên thế giới

Đăng ngày 07/04/2017

Tập đoàn nghiên cứu thị trường NDP, đã cho biết có đến 20% tăng trưởng trong năm qua trong việc bán những game tabletop (bao gồm card game, dice game, war game được chơi với mô hình và game nhập vai như Dungeons & Dragons). Hàng nghìn tựa game mới được ra mắt mỗi năm và các game hot bán hàng triệu bản. Ben Hogg, nhà quản lý thị trường tại Esdevium Games cho nói rằng trong năm 2012, số lượng bản Ticket to Ride đạt đến 16,000 tại UK; năm 2016 con số này vươn lên mốc 21,000.

Euro-games cũng tạo lên một làn sóng mới trong giới board game với những yếu tố chiến thuật sâu hơn, không loại trừ người chơi giống các game cổ điển (American games) như Monopoly, cũng như giảm yếu tố may mắn. Đại diện tiêu biểu của dòng game này là Settlers of Catan được tạo ra bởi tác giả người Đức Klaus Teuber - kể từ 1995, nó đã bán nhiều hơn 2 triệu bản với 30 ngôn ngữ khác nhau. Những Euro-games này với độ phức tạp đa dạng, giá trị chơi lại cao đã thu hút không ít những người chơi tìm hiểu vẻ đẹp trong hệ thống cân bằng của game. Sott Nicholson, tác giả game và giám đốc điều hành của Because Play Matters nói rằng sự bùng nổ giới board game chính là kết quả trong sự sụp đổ giữa hai truyền thống thiết kế Euro-games và American-games này.

Xu hướng hiện thời nổi bật với sê-ri những game Co-op phối hợp đồng đội, nơi mọi người chơi chống lại hệ thống game, cùng thắng hoặc cùng thua với nhau. “Nó gợi nên nhiều tương tác xã hội hơn”, Catherine Howell, người phụ rách đồ chơi và game tại Museum of Childhood V&A trong phía đông Luân Đôn cho biết. Nổi bật thuộc trào lưu này đó chính là Pandemic, một game nơi mọi người cùng giải cứu thế giới khỏi nạn bệnh dịch. Và phiên bản mới nhất của trò chơi này "Pandemic Legacy: Season One" hiện vẫn đang dẫn đầu trong danh sách game hay nhất của BoardgameGeek.

Sự tăng trưởng của mạng xã hội, Internet cũng góp phần rất lớn trong việc quảng bá rộng rãi board game. Mọi người giờ đây có thể tìm hiểu game họ muốn chơi bằng cách bài review trên BGG, hoặc xem các video trên các kênh nổi tiếng như Dice Tower, Shut up & Sit down, đặc biệt là Tabletop - được điều hành bởi diễn viên người Mỹ nổi tiếng Wil Wheaton.

Có một hiện ứng gọi là Tabletop effect, đó là nếu Wheaton đưa một tựa game nào đó trong chương trình của mình, nơi mà anh và những người khách mời nổi tiếng khác cùng chơi và thảo luận, thì số lượng bán của board game đó sẽ tăng trưởng mạnh mẽ. Bên cạnh đó Internet cũng cho người chơi có thể thử những phiên bản digital của một board game trước khi mua nó.

Board game đặc biệt được đánh giá cao trong một thời điểm mà con người bị chia rẽ bởi công nghệ, và cần thứ giải trí có thể gắn kết họ với nhau. Đã từng có thời gian, khi mà các video game tay cầm nơi mọi người ngồi gần nhau trên ghế sofa và thưởng thức. Khi ấy thì vẫn còn có tương tác, cho đến khi các game online xuất hiện và người ta chơi qua một màn hình đơn độc. Game luôn có chức năng xã hội, Fernand Gobet, giáo sư Khoa học Tâm lý tại Đại học Liverpool cho biết, “chơi board game là một phần của truyền thống. Lợi ích của board game gắn kết các gia đình chơi cùng nhau."

Tại Châu Á, cũng có nhiều quốc gia đang trên đà phát triển board game rất mạnh như Malaysia, Trung Quốc, Hàn Quốc, đặc biệt là Đài Loan - trong 7 năm qua đã phát triển lên đến 60 quán cafe theo mô hình board game. Ở Việt Nam, trong 4 năm trở lại đây có thể nhận thấy xu hướng giới trẻ đam mê và theo đuổi loại hình này gia tăng đáng kể, với nhiều hội nhóm khắp nơi trên HCM, và tập trung ở HN với nhiều giải đấu thu hút đông đảo người tham gia.

Những gì đạt được 5 năm qua, cho chúng ta thấy rằng cả hai digital game và board game đều có thể học hỏi, bù đắp lẫn nhau để cùng phát triển lên. Đó là cơ hội cho chúng ta trải nghiệm ở các mức độ khác nhau.

BoardgameVN

(Tổng hợp)